Việc áp dụng ISO9001 trong doanh nghiệp như thế nào?
Việc áp dụng ISO 9001 trong doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích
Việc áp dụng ISO9001 trong doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích, từ quản lý nội bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động đến tạo dựng uy tín với khách hàng và đối tác. ISO9001 có thể được áp dụng trong các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, mọi nơi trên thế giới. Nhờ đó, chủ doanh nghiệp có thể kiểm soát quá trình sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ luôn ổn định, tiến tới nâng cao chất lượng sản phẩm.
Áp dụng ISO9001 trong doanh nghiệp có thể giúp doanh nghiệp đạt được những lợi ích sau:
- Tăng tính chất lượng của sản phẩm và dịch vụ: ISO9001 yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ được đảm bảo.
- Tăng tính tin cậy và uy tín: Khi doanh nghiệp tuân thủ ISO9001, khách hàng sẽ có tin tưởng và uy tín hơn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tăng hiệu suất và tăng lợi nhuận: ISO9001 yêu cầu doanh nghiệp phát triển quy trình hoạt động và cải thiện hiệu suất, giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tối ưu hóa quản lý: ISO9001 yêu cầu doanh nghiệp quản lý hoạt động của mình theo các tiêu chuẩn chất lượng, giúp tối ưu hóa quản lý và tăng tính hiệu quả.
Làm thế nào để áp dụng ISO9001 cho doanh nghiệp của bạn?
Áp dụng ISO9001 là làm theo quy trình, làm theo quy trình, và ghi nhận bằng chứng về sự tuân thủ. Qua đó làm thay đổi thói quen tùy tiện của nhân viên. Lưu đồ thi công và ứng dụng trong doanh nghiệp như sau:
Bước 1: Viết ra những việc cần làm Ở bước này, doanh nghiệp cần chuẩn hóa các hoạt động của các khâu thành các quy trình/hướng dẫn vận hành để đảm bảo chuẩn hóa các thao tác và tác phong làm việc trong doanh nghiệp. Cần lưu ý “Viết những việc sẽ làm” chứ không phải “Viết những việc đang làm” vì trong “viết những việc sẽ làm” bao gồm cả công việc hệ thống hóa những việc đang làm và xem xét các vấn đề. Công tác quản lý đã diễn ra, với những gì đã làm tốt và hiệu quả, doanh nghiệp sẽ chuẩn hóa – ghi ra giấy cho phù hợp. Với những vấn đề chưa làm tốt, doanh nghiệp sẽ xem xét và đề xuất cách tiến hành tốt hơn, hiệu quả hơn chứ không chỉ viết ra những gì đang làm – chúng ta không thể chuẩn hóa công việc thực tế. hiện tại không tốt.
Bước 2: Làm theo những gì đã viết Tiếp theo, doanh nghiệp với sự nỗ lực của tất cả mọi người cần thực hiện đúng những gì đã viết (theo quy trình/hướng dẫn đã ban hành). Quá trình này là bước chuyển đổi giữa hệ thống quản lý cũ sang hệ thống quản lý mới tiếp cận ISO 9001 nên rất cần sự quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp, cũng như đội ngũ theo dõi, đôn đốc việc áp dụng.
Bước 3: Ghi lại những gì bạn đã làm Sau khi thực hiện đúng những gì đã ghi, tùy theo hoạt động sẽ có “Record what has been done” – hay còn gọi là ghi chép, việc ghi chép các biên bản làm cơ sở xác minh công việc đã làm và là cơ sở để theo dõi, đo lường công việc. cũng như truy xuất thông tin, điều tra nguyên nhân khi có sự cố hư hỏng sản phẩm, hỏng hóc công việc.
Bước 4: Cải thiện nội dung đã viết Bước tiếp theo, những gì viết ra không nằm ở đó mà tùy thuộc vào sự phát triển của doanh nghiệp, sự thay đổi về quy mô, nhân sự, phạm vi hoạt động… sẽ được xem các quy trình, hướng dẫn công việc. xem xét và cải tiến cho phù hợp và cứ như vậy chu trình được lặp lại và việc cải tiến được thực hiện liên tục.
Tại sao áp dụng ISO9001? Tại sao phải áp dụng ISO9001 Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp áp dụng ISO9001, những lý do chính là: Do yêu cầu của khách hàng Nhiều doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu, yêu cầu hợp tác… đều nhận được yêu cầu từ phía đối tác là cần chứng chỉ ISO9001. Hiện nay, các yêu cầu về chứng chỉ chất lượng ngày càng phổ biến. , trở thành cơ sở cho các đối tác đủ tiêu chuẩn và chất lượng. Để không bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh tiềm năng, doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng, triển khai và chứng nhận ISO9001 đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Do lợi ích của việc áp dụng ISO9001 Không chỉ do yêu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp áp dụng ISO9001 vì những lợi ích mà nó mang lại. Lợi ích của việc áp dụng ISO9001: Giảm thiểu sai lầm, quản lý rủi ro, quyết định dựa trên bằng chứng, lợi ích lâu dài. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng: Một trong những nguyên tắc quản lý chất lượng cơ bản của ISO9001 là nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Khách hàng hài lòng là chìa khóa để giữ chân họ cũng như mang đến nhiều cơ hội kinh doanh khác từ đối tượng này.
Cải tiến liên tục: Sử dụng các báo cáo, thông tin văn bản lưu trữ và phân tích xu hướng, các doanh nghiệp có thể phát hiện ra các lĩnh vực cần cải thiện và dẫn đầu đối thủ. Tăng hiệu quả, năng suất và lợi nhuận: Thực hiện các quy trình và thủ tục tập trung vào chất lượng. Các quy trình được tối ưu hóa và các cơ hội được xác định để tiết kiệm chi phí, năng suất và lợi nhuận. Kết quả nhất quán, được đo lường và giám sát: Đảm bảo tất cả các hệ thống đều hoạt động theo một quy trình ổn định, tối ưu hóa, từ đó cung cấp các sản phẩm/dịch vụ có chất lượng nhất quán. Lợi ích của việc áp dụng ISO 9001 không phải là cường điệu.
Bình luận